KIỂM THỬ A/B LÀ GÌ VÀ NÓ ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?
Bạn có thể đã từng
trải qua các cuộc họp mà rất nhiều ý tưởng được đưa ra về cách cải thiện một
sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có. Trong các cuộc họp này, các ý kiến khác nhau
có thể nhanh chóng biến thành một cuộc chiến phòng thủ dài dòng. May mắn thay,
sự xuất hiện của thử nghiệm A/B—trước đây được cho là chỉ dành riêng cho các
công ty công nghệ—đã trở thành một cách khả thi và tiết kiệm chi phí cho mọi
loại hình doanh nghiệp để xác định và thử nghiệm các ý tưởng tạo ra giá trị.
😆😍tìm hiểu thêm =>>Social media là gì?Chiến lược Social Media kết hợp với SEO?
KIỂM TRA A/B LÀ GÌ?
Theo thuật ngữ thống kê, thử
nghiệm A/B là phương pháp kiểm tra giả thuyết hai mẫu. Điều này có nghĩa
là so sánh kết quả của hai lựa chọn khác nhau (A và B) bằng cách chạy một thí
nghiệm nhỏ được kiểm soát. Phương pháp này đôi khi cũng được gọi là thử
nghiệm phân tách .
KIỂM THỬ A/B ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?
Kiểm thử A/B thường được thảo luận
trong bối cảnh trải nghiệm người dùng (UX), tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)
và các ứng dụng tập trung vào công nghệ và tiếp thị khác; tuy nhiên, nó cũng có
thể có giá trị trong các tình huống khác.
😆😍tìm hiểu thêm =>>Mô hình PAS là gì?Cách thức hoạt động của mô hình PAS?
Mặc dù khái niệm thử nghiệm A/B được
thúc đẩy bởi những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon, nhưng lý do đằng sau thử
nghiệm A/B không phải là mới. Thực hành này vay mượn từ các thử nghiệm kiểm
soát ngẫu nhiên truyền thống để tạo ra các thí nghiệm nhỏ hơn, có khả năng mở
rộng hơn.
Vì lý do này, các chuyên gia cũng thực
hiện thử nghiệm A/B để thu thập thông tin chi tiết có giá trị và hướng dẫn các
quyết định kinh doanh quan trọng, chẳng hạn như xác định tính năng sản phẩm nào
là quan trọng nhất đối với người tiêu dùng.
Kiểm thử A/B là phương pháp thử nghiệm
phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và thiết kế web. Ví dụ, một nhà
tiếp thị muốn tăng doanh số thương mại điện tử có thể chạy thử nghiệm để xác
định xem vị trí của nút "mua ngay" trên trang sản phẩm có ảnh hưởng
đến số lượng bán hàng của một sản phẩm cụ thể hay không.
Trong trường hợp này, phiên bản A của
trang sản phẩm có thể có nút ở góc trên bên phải của trang trong khi phiên bản
B đặt nút ở góc dưới bên phải. Với tất cả các biến khác được giữ nguyên, người
dùng được chọn ngẫu nhiên sẽ tương tác với trang. Sau đó, nhà tiếp thị có thể
phân tích kết quả để xác định vị trí nút nào mang lại tỷ lệ phần trăm doanh số
cao nhất.
MỘT VÍ DỤ VỀ THỬ NGHIỆM A/B
Ví dụ cơ bản, giả sử bạn là một họa sĩ
trừu tượng. Bạn tự tin vào kỹ thuật của mình nhưng không chắc thế giới bên
ngoài—và quan trọng hơn là các nhà phê bình nghệ thuật—sẽ phản ứng thế nào với
những bức tranh mới của bạn. Đánh giá chất lượng nghệ thuật là một quá trình
đầy thách thức.
😆😍tìm hiểu thêm =>>CVR là gì?Cách tăng CVR (tỷ lệ chuyển đổi)?
Để sử dụng thử nghiệm A/B cho tình
huống này, hãy bắt đầu bằng cách tạo ra hai bức tranh khác nhau giống nhau. Khi
bạn vẽ cả hai bức tranh, hãy thay đổi một điều nhỏ—ví dụ, thêm một hình vuông
màu đỏ vào một bức tranh và không thêm vào bức tranh kia. Một lần nữa, điều này
có nghĩa là mọi thứ về các bức tranh đều giống nhau ngoại trừ một sửa đổi này.
Sau khi thực hiện thay đổi, hãy trưng bày hai bức tranh trong các phòng trưng
bày nghệ thuật được chọn ngẫu nhiên trên khắp cả nước và chờ người đại diện nghệ
thuật của bạn hoặc một bên thứ ba không thiên vị khác thu thập phản ứng và báo
cáo lại.
Sau khi mỗi bức tranh được đặt trong
một số lượng phòng trưng bày nghệ thuật hợp lý, phản hồi có thể phản ánh rằng
bức tranh có hình vuông màu đỏ nhận được nhiều lời khen ngợi hơn đáng kể, hoặc
có thể không. Kết quả giả định không quan trọng. Thay vào đó, điều quan trọng
là bạn có thể khá tự tin rằng sự thay đổi của mình sẽ hoặc sẽ không làm cho bức
tranh đẹp hơn, và bạn có thể tiếp tục tạo ra tác phẩm nghệ thuật tốt hơn nhờ
vào đó.
Khía cạnh ngẫu nhiên của thiết kế này
được nhấn mạnh rõ ràng vì ngẫu nhiên là tiêu chuẩn vàng để loại bỏ sự thiên vị.
Nghệ thuật là một lĩnh vực chủ quan và phát triển theo thời gian. Sở thích và ý
kiến của khách hàng, khách hàng tiềm năng hoặc đồng nghiệp cũng vậy. Kiểm thử
A/B không phải là một quy trình tĩnh và các thử nghiệm có thể được lặp lại hoặc
bổ sung nếu các công ty tin rằng các phát hiện có thể không còn hợp lệ hoặc
không còn áp dụng được nữa.
😆😍tìm hiểu thêm =>>Mô hình PESTEL là gì?Mẹo áp dụng mô hình PESTEL hiệu quả ?
Lưu ý cuối cùng, thiết kế thử nghiệm
A/B phải nghiêm ngặt để đảm bảo tính hợp lệ của kết quả. Hơn nữa, có thể có một
số quyết định mà ý kiến nội bộ hiệu quả hơn về mặt chi phí hoặc kịp thời.
RA QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH DỰA TRÊN DỮ LIỆU
Các công ty như Google, Amazon và
Facebook đều đã sử dụng thử nghiệm A/B để giúp tạo ra các bố cục web hoặc chiến
dịch quảng cáo trực quan hơn và các công ty trong mọi ngành đều có thể tìm thấy
giá trị trong thử nghiệm. Sử dụng các kỹ thuật ra quyết định dựa trên dữ liệu
giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tự tin theo đuổi các cơ hội và giải quyết
những thách thức mà công ty của họ đang phải đối mặt. Khách hàng được hưởng lợi
và các công ty có thể thu được lợi nhuận tiền tệ có thể đo lường được bằng cách
đáp ứng sở thích của thị trường.
😆😍tìm hiểu thêm =>>Mô hình SMART là gì?Cách đặt mục tiêu SMART hiệu quả ?
Đăng nhận xét